Nợ “ngập mặt”, Vietnam Airlines đối mặt nguy cơ phá sản, kiện tụng pháp lý

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Vietnam Airlines đang rơi vào tình trạng cực kỳ khó khăn với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro không cân đối các khoản vay ngắn hạn đến hạn trả nợ tại các ngân hàng và có khả năng đối mặt nguy cơ kiện tụng pháp lý.

Theo đó, góp ý dự thảo báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình phát triển doanh nghiệp năm 2020 và 5 tháng đầu năm 2021, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, dịch Covid-19 khiến thị trường vận tải hàng không sụt giảm nghiêm trọng nhất, nhu cầu vận tải hàng không giảm mạnh đến 34,5-65,9% so với năm 2019, doanh thu từ vận tải hàng không năm 2020 sụt giảm trung bình trên 61% so với năm 2019.

Tính từ đợt bùng phát dịch bệnh lần thứ 3, vào thời điểm Tết Nguyên đán 2021, cho đến nay, doanh thu của toàn ngành hàng không nội địa đã giảm 80% so với cùng kỳ năm 2020; khả năng thanh toán của các doanh nghiệp suy giảm và tiến tới sát giới hạn mất khả năng thanh toán.

Cùng với tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, tâm lý khách hàng bị thay đổi, dự báo hoạt động hàng không năm 2021 vẫn hết sức khó khăn và hy vọng đến 2024 mới phục hồi trở lại như trước khi chưa có dịch.

Trong đó, theo báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) hiện đang đối mặt nguy cơ kiện tụng pháp lý với số nợ quá hạn quá cao và rủi ro không cân đối các khoản vay ngắn hạn đến hạn trả nợ tại các ngân hàng, ước tính lỗ quý I/2021 dự kiến là 4.800 tỷ đồng, 6 tháng đầu năm có thể lỗ tới 10.000 tỷ đồng.

Cụ thể, thông tin từ Vietnam Airlines, trong quý I/2021, doanh thu và thu nhập khác của công ty mẹ giảm 9.558 tỷ đồng, tương đương giảm 65% so với cùng kỳ năm 2020. Giảm mạnh nhất là doanh thu cung cấp dịch vụ với tỷ lệ đi xuống gần 64%, trong đó doanh thu nội địa giảm 26%, quốc tế hụt 97% và thuê chuyến giảm 84%.

Tổng chi phí quý I/2021 của công ty mẹ chỉ giảm 41%. Do tốc độ giảm của doanh thu lớn hơn so với chi phí nên số lỗ của công ty mẹ trong quý này tăng thêm 2.793 tỷ đồng so với số lỗ của quý đầu năm ngoái.

Số lỗ sau thuế của công ty mẹ trong quý I/2021 lên tới 4.565 tỷ đồng, tăng 158% so với khoản lỗ 1.771 tỷ cùng kỳ năm ngoái. Khoản lỗ sau thuế hợp nhất là 4.965 tỷ đồng, tăng 90%.

Đây là quý thua lỗ lớn nhất trong lịch sử hoạt động, lớn hơn cả số lỗ của các quý trong năm 2020 khi toàn quốc phải phong tỏa để chống dịch Covid-19. Vốn chủ sở hữu cuối quý I chỉ còn hơn 1.000 tỷ đồng.

Trên bảng cân đối kế toán, khoản mục lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/3/2021 đang âm 14.219 tỷ đồng, tức là lỗ lũy kế của Vietnam Airlines đã lớn hơn vốn điều lệ (14.183 tỷ).

Cùng cảnh ngộ với Vietnam Airlines, Bộ Kế hoạch và Đầu tư dự báo các hãng bay tư nhân như Vietjet Air hay Bamboo Airways sẽ hoạt động khó khăn trong năm 2021 và đang cạn dần nguồn lực về tài chính để hỗ trợ cho hoạt động vận tải hàng không, con số thiếu hụt ước tính lên tới hàng chục nghìn tỷ.

Trước tình hình khó khăn của các hãng hàng không, Bộ Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước sửa đổi ban hành Thông tư cho phép cơ cấu nợ vay, giãn nợ vay đối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021 và không chuyển nhóm nợ đến hết 31/12/2021. Chỉ đạo các ngân hàng áp dụng hệ thống giả pháp về vốn cho DN, như giảm 3-5% lãi suất cho vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để DN bổ sung vốn lưu động khôi phục hoạt động sản xuất.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu trình Chính phủ ban hành cơ chế hỗ trợ lãi suất 4% cho khoản vay tín dụng trong năm 2021-2023 để giúp các hãng hàng không tư nhân giải quyết thanh khoản, duy trì nguồn lực để hoạt động, tương tự như gói hỗ trợ Chính phủ cho Vietnam Airlines.

Ảnh: Vietnam Airlines

PV