Tạp chí Tòa án nhân dân số 09 năm 2022

Tạp chí Tòa án nhân dân số 09 năm 2022 xuất bản ngày 10 tháng 5 năm 2022. Trên Tạp chí số này, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc 05 bài viết là các công trình nghiên cứu về một số đề tài, lĩnh vực khác nhau hiện đang nhận được nhiều sự quan tâm, nghiên cứu của các chuyên gia, nhà khoa học và đưa ra một tình huống pháp lý hiện đang còn nhiều quan điểm khác nhau trong việc hiểu và áp dụng pháp luật.

Trong nội dung bài giới thiệu này, chúng tôi xin nêu một số nội dung cơ bản, trọng tâm mà các bài viết đề cập đến, cụ thể như sau:

Với bài viết: Thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự - Thực tiễn giải quyết một vụ ántác giả Nguyễn Ngọc Kiên tập trung phân tích quy định của pháp luật về thời gian không tính vào thời hiệu khởi kiện vụ án dân sự, thời hiệu yêu cầu giải quyết việc dân sự theo quy định của Bộ luật Dân sự năm 2015. Từ thực tiễn giải quyết một vụ án theo thủ tục giám đốc thẩm, bài viết kiến nghị lựa chọn vụ việc này để phát triển thành án lệ nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật.

Trong bài viết: " Quy định về hoãn chấp hành hình phạt tù -một số vướng mắc, bất cập và kiến nghị hoàn thiện”, tác giả Phan Ngọc Sơn cho rằng: Bộ luật Hình sự của Việt Nam thể hiện nhất quán chính sách nghiêm minh kết hợp với khoan hồng, trừng trị kết hợp với giáo dục, cải tạo trong đấu tranh phòng, chống tội phạm. Quy định về hoãn chấp hành hình phạt tù là một trong những quy định thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với những đối tượng đặc thù và trong những trường hợp đặc biệt. Bài viết này tác giả phân tích quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về hoãn chấp hành hình phạt tù, chỉ ra một số hạn chế, bất cập và đưa ra kiến nghị hoàn thiện.

Với bài viết: “Các trường hợp không công nhận quan hệ vợ chồng theo pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam" của tác giả Nguyễn Ngọc Hoa Đăng. Bài viết nêu và phân tích các trường hợp nam, nữ chung sống như vợ chồng mà không được công nhận quan hệ vợ chồng theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình Việt Nam, từ đó, tác giả đưa ra một số kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật về vấn đề này.

Trong bài viết:“Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp theo quy định trong hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh Châu Âu (Evfta)", tác giả Nguyễn Hữu Hoàng Phúc- Trần Thị Huyền Trang có nhận định: Xu hướng chủ đạo của các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới là cân bằng các lợi ích thương mại truyền thống và các giá trị xã hội khác. Trong xu thế đó, Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu đã đưa ra các cam kết nhằm đảm bảo sự phát triển bền vững, đặc biệt là việc tăng cường trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp. Trong bài viết này, tác giả tập trung phân tích các quy định của Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu liên quan đến trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, bao gồm những cam kết được thể hiện trong đối tượng và mục đích của hiệp định, cũng như những nghĩa vụ cụ thể của các quốc gia thành viên. Kết quả nghiên cứu của bài viết sẽ góp phần làm sáng tỏ một số vấn đề pháp lý về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp trong Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu, từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm thực thi hiệu quả các cam kết của Việt Nam về vấn đề này.

Với bài viết: Phương pháp giải thích pháp luật thành văn của Tòa án các nước theo hệ thống thông luật và dân luật - một số gợi mở cho Tòa án Việt Nam", tác giả Huỳnh Thị Sinh Hiền- Võ Văn Tuấn Khanh phân tích kinh nghiệm giải thích pháp luật thành văn ở các nước thuộc hệ thống pháp luật thông luật và dân luật từ đó đưa ra một số gợi mở cho hệ thống Tòa án Việt Nam.

Trong chuyên mục trao đổi ý kiến, Tạp chí Tòa án nhân dân giới thiệu đến bạn đọc một số bài viết là các quan điểm khác nhau của các tác giả xung quanh việc xác định nội dung quy định pháp luật đối với một tình huống pháp lý cụ thể: "Thời hạn cải tạo không giam giữ đối với Nguyễn Xuân D được tính như thế nào?”.      

 

Kính mời Quý độc giả đón đọc Tạp chí Tòa án nhân dân số 08 năm 2022.

 

*Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hàng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.

* Trên mỗi số Tạp chí tin (bắt đầu từ Tạp chí số 01/2022), Tạp chí Tòa án nhân dân thiết kết thêm mã QR trong trang mục lục, bạn đọc có thể dễ dàng truy cập để đọc các bài viết trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử thông qua việc quét mã QR này bằng điện thoại thông minh (thông qua việc chụp bằng camera).

BTK