Tạp chí Tòa án nhân dân số 13 năm 2022

Tạp chí Tòa án nhân dân số 13 năm 2022 xuất bản ngày 10 tháng 7 năm 2022. Trên Tạp chí số này, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc 09 bài viết với một số nội dung cơ bản, trọng tâm mà các bài viết đề cập đến, cụ thể như sau:

Với bài viết “Một số vấn đề về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra”, tác giả Trần Thăng Long- Huỳnh Trương Uyển Vy tập trung phân tích những điểm bất cập của Bộ luật Dân sự năm 2015 về trách nhiệm bồi thường thiệt hại do nhà cửa, công trình xây dựng khác gây ra và kiến nghị hoàn thiện các quy định pháp luật về vấn đề này.

Trong bài viết: “Quy định của pháp luật về Hội thẩm nhân dân ở Việt Nam hiện nay – một số vấn đề đặt ra trong tình hình mới", tác giả Phạm Đình Thanh phân tích quy định của pháp luật về Hội thẩm nhân dân, làm rõ một số yêu cầu đối với Hội thẩm nhân dân, từ đó kiến nghị một số giải pháp nhằm phát huy được vài trò của Hội thẩm nhân dân trong xét xử các vụ án trong tình hình mới và bảo đảm thực hiện tốt nguyên tắc Thẩm phán, Hội thẩm xét xử độc lập và chỉ tuân theo pháp luật.

Với bài viết “Thực tiễn áp dụng các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự và một số đề xuất, kiến nghị", tác giả Lê Đăng Doanh nhận định: Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) có nhiều nội dung được cụ thể hóa, đã tạo thuận lợi cho quá trình áp dụng, song, vẫn còn không ít các nội dung cần được cơ quan có thẩm quyền hướng dẫn cụ thể hơn, trong đó có việc áp dụng các tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự khi quyết định hình phạt. Bài viết phân tích một số vấn đề chung về tình tiết tăng nặng, chỉ ra hạn chế, bất cập khi áp dụng, từ đó, đưa ra đề xuất và kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật.

Trong bài viết “Một số vướng mắc, bất cập khi giải quyết các vụ án kinh doanh, thương mại và kiến nghị hoàn thiện”, tác giả Nguyễn Minh Quốc Việt nhận định: Trong bối cảnh đẩy mạnh phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập kinh tế quốc tế ngày càng sâu rộng, hoạt động hợp tác kinh doanh, thương mại diễn ra rộng khắp. Đây là cơ hội thuận lợi cho sự phát triển của nền kinh tế nhưng cũng nguyên nhân dẫn đến các tranh chấp kinh doanh, thương mại diễn ra ngày càng nhiều và phức tạp hơn. Bài viết phân tích một số quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 trong việc giải quyết các vụ án kinh doanh, thương mại, từ đó chỉ ra một số vướng mắc, bất cập và kiến nghị hoàn thiện.

Với bài viết “Phòng ngừa các tội phạm về tình dục đối với người dưới 16 tuổi ở việt nam từ đặc điểm nhân thân người phạm tội ”, tác giả Nguyễn Việt Khánh Hòa- Nguyễn Thị Xuân cho rằng: Các tội phạm về tình dục đối với người dưới 16 tuổi đang là vấn đề đáng báo động và nhận được sự quan tâm lớn của dư luận xã hội. Bài viết nghiên cứu đặc điểm nhân thân người phạm tội về tình dục sẽ là cơ sở quan trọng để làm sáng tỏ ở một mức độ nhất định về nguyên nhân của tội phạm, từ đó đề xuất các giải pháp phòng ngừa tội phạm.

Trong bài viết: “Trình tự xét hỏi tại phiên tòa hình sự sơ thẩm theo quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 - thực trạng và hướng hoàn thiện”, tác giả Nguyễn Phương Thảo - Nguyễn Quốc Hùng tập trung đánh giá thực trạng thực hiện quy định của Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về trình tự xét hỏi tại phiên tòa hình sự sơ thẩm và đề xuất một số kiến nghị nhằm hoàn thiện quy định của pháp luật về trình tự xét hỏi vụ án hình sự.

Trong bài viết: “Điểm mới về các quy định xử phạt vi phạm hành chính đối với người nước ngoài vi phạm về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, đi lại tại Việt Nam và những vấn đề cần tiếp tục hoàn thiện”, tác giả Lê Thị Quỳnh Trang phân tích những điểm mới về các quy định xử phạt vi phạm hành chính về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, đi lại của người nước ngoài tại Việt Nam. Trên cơ sở phân tích bất cập, hạn chế trong các quy định xử phạt vi phạm hành chính về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh, cư trú, đi lại của người nước ngoài tại Việt Nam, bài viết đề xuất một số giải pháp hoàn thiện.

Với bài viết: “Bàn về cách tiếp cận mới đối với nội dung đăng ký bất động sản ở nước ta ”, tác giả Nguyễn Thị Hoài Phương cho rằng: Đăng ký bất động sản là hoạt động không chỉ có ý nghĩa quan trọng đối với hoạt động quản lý nhà nước về đất đai, mà còn mang lại những lợi ích thiết thực đối với xã hội và công dân. Bài viết phân tích các quy định của pháp luật hiện hành về đăng ký bất động sản; chỉ ra một số vướng mắc, bất cập từ thực tiễn triển khai; từ đó đề xuất, kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước nói chung và đưa ra các giải pháp bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng cho các chủ thể khi tham gia các giao dịch về bất động sản trên thực tế.

Trong chuyên mục Trao đổi ý kiến, Tạp chí TAND giới thiệu bài viết “Trần Văn B có phải là bị hại trong vụ án cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 6 Điều 134 Bộ luật Hình sự năm 2015 không?”, của tác giả Hà Huy Phong. Bài viết đưa ra một tình huống cụ thể còn có những quan điểm chưa thống nhất để bạn đọc cùng trao đổi, nghiên cứu, đảm bảo việc hiểu và áp dụng pháp luật thống nhất.  
Kính mời Quý độc giả đón đọc Tạp chí Tòa án nhân dân số 13 năm 2022.

 

*Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hàng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.
*Trên mỗi số Tạp chí tin (bắt đầu từ Tạp chí số 01/2022), Tạp chí Tòa án nhân dân thiết kết thêm mã QR trong trang mục lục, bạn đọc có thể dễ dàng truy cập để đọc các bài viết trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử thông qua việc quét mã QR này bằng điện thoại thông minh (thông qua việc chụp bằng camera).

 

BTK