Tạp chí Tòa án nhân dân số 14 năm 2022

Tạp chí Tòa án nhân dân số 14 năm 2022 xuất bản ngày 25 tháng 7 năm 2022. Trên Tạp chí số này, chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc 08 bài viết với một số nội dung cơ bản, trọng tâm mà các bài viết đề cập đến, cụ thể như sau:

Với bài viết ““Hiếp dâm chưa đạt” - quy định của Bộ luật Hình sự và thực tiễn xét xử”, tác giả Lê Hữu Du - Nguyễn Tuấn Hiệp nêu quan điểm: Mặc dù đã được sửa đổi, bổ sung nhưng các quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 về nhóm tội xâm hại tình dục nói chung, quy định về tội hiếp dâm nói riêng vẫn còn bộc lộ những hạn chế, vướng mắc, phát sinh những quan điểm và cách hiểu khác nhau, gây khó khăn khi áp dụng. Trong bài viết này, các tác giả tập trungphân tích, luận bàn về tội hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 Bộ luật Hình sự năm 2015 về cấu thành tội phạm, có giai đoạn phạm tội chưa đạt hay không và thực tiễn áp dụng, từ đó kiến nghị hoàn thiện pháp luật.

 

Trong bài viết: “Một số ý kiến về chế độ bảo hiểm xã hội một lần theo Luật Bảo hiểm xã hội hiện hành", tác giả Nguyễn Thị Bích cho rằng: Trong những năm qua, do ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, tình trạng thất nghiệp diễn ra phổ biến, từ đó vấn đề thanh toán bảo hiểm xã hội một lần được nhiều người lao động cũng như người sử dụng lao động quan tâm. Vì vậy, các tranh chấp về lao động, trong đó có tranh chấp về bảo hiểm xã hội quy định tại điểm d khoản 1 Điều 32 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2015 có xu hướng gia tăng. Bài viết phân tích, đánh giá vướng mắc trong thực hiện quy định của Luật Bảo hiểm xã hội về bảo hiểm xã hội một lần, từ đó đưa ra một số đề xuất, kiến nghị nhằm hoàn thiện pháp luật; nâng cao chất lượng xét xử của Tòa án nhân dân; bảo đảm quyền lợi cho người lao động và giữ cân bằng nguồn quỹ bảo hiểm xã hội.

Với bài viết “Bàn về một số bất cập của Luật Đất đai năm 2013 và các quy định có liên quan", tác giả Nguyễn Trí Thành tập trung phân tích những bất cập trong giá đất, phương pháp định giá đất, các hình thức thu hồi đất và bồi thường khi thu hồi đất trong Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan. Trên cơ sở đó, bài viết đề xuất một số giải pháp để góp phần nâng cao hiệu quả thực hiện pháp luật về đất đai.

Trong bài viết “Trao đổi về vướng mắc trong định tội do sự thiếu hoàn thiện của Bộ luật Hình sự năm 2015”, tác giả Hoàng Quảng Lực tập trung phân tích, trao đổi về các vướng mắc trong định tội do sự thiếu hoàn thiện của Bộ luật Hình sự năm 2015, cần được các cơ quan hữu quan quan tâm, nghiên cứu để giải thích, hướng dẫn trong thời gian tới.

Với bài viết “Áp dụng các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự qua thực tiễn xét xử tại các Tòa án”, tác giả Hoàng Văn Quán phân tích quy định của pháp luật về áp dụng tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự; chỉ ra các khó khăn, vướng mắc qua thực tiễn áp dụng các quy định này tại Tòa án nhân dân; từ đó đưa ra một số đề xuất nâng cao chất lượng áp dụng các tình tiết giảm nhẹ, tăng nặng trách nhiệm hình sự.

Trong bài viết: “Bàn về khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại - hạn chế và kiến nghị hoàn thiện”, tác giả Võ Văn Tuấn Khanh tập trung làm rõ một số điểm mới trong Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 về khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của bị hại; phân tích những điểm còn hạn chế, thiếu sót trong thực tiễn áp dụng; đồng thời, đưa ra các kiến nghị, giải pháp nhằm bảo đảm áp dụng thống nhất pháp luật về vấn đề này.   

Trong bài viết: “Tình tiết “phạm tội đối với 02 người trở lên”  trong Bộ luật Hình sự năm 2015 và những vấn đề đặt ra”, tác giả Thiều Hữu Minh nhận định: Tình tiết “phạm tội đối với 02 người trở lên” là tình tiết định khung tăng nặng trách nhiệm hình sự trong một số tội phạm được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Bài viết phân tích một số khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn áp dụng quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tình tiết “phạm tội đối với 02 người trở lên”, từ đó, kiến nghị hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.

Trong chuyên mục Trao đổi ý kiến, Tạp chí TAND giới thiệu bài viết “Về bài viết: “Nguyễn Thị H phạm tội gì?”, của nhiều tác giả. Bài viết đưa ra một tình huống cụ thể và các ý kiến trao đổi xung quanh việc định tội danh trong tình huống này để bạn đọc cùng trao đổi, nghiên cứu, đảm bảo việc hiểu và áp dụng pháp luật thống nhất.  

Kính mời Quý độc giả đón đọc Tạp chí Tòa án nhân dân số 14 năm 2022.

 

*Tạp chí Tòa án nhân dân bản in được phát hành 02 số/tháng (lịch phát hành là vào ngày 10 và 25 hàng tháng). Bạn đọc có nhu cầu đặt mua Tạp chí xin liên hệ bưu điện gần nhất hoặc gọi đến số điện thoại: (024) 39.341.735 để được tư vấn, hỗ trợ.

*Trên Tạp chí in (bắt đầu số 01/2022), Tạp chí Tòa án nhân dân thiết kế thêm mã QR trong trang mục lục, giúp bạn đọc dễ dàng truy cập các bài viết trên Tạp chí Tòa án nhân dân điện tử thông qua việc quét mã QR này bằng máy ảnh của điện thoại thông minh.

BTK