TAND huyện Lạc Thủy, TAND huyện Lương Sơn đi đầu trong áp dụng xét xử trực tuyến toàn tỉnh.

Nhận thấy tầm quan trọng của việc xét xử trực tuyến, Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, Tòa án nhân dân huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình) đã đẩy mạnh việc xét xử trực tuyến để có thể giải quyết vụ án nhanh chóng mà vẫn bảo đảm quyền lợi hợp pháp của các bên liên quan.

TAND huyện Lương Sơn là đơn vị tiên phong của tỉnh Hòa Bình trong việc xét xử trực tuyến. Ngày 23/8/2022 TAND huyện Lương Sơn đã tổ chức hai phiên tòa trực tuyến đầu tiên. Điểm cầu trung tâm là Trụ sở Tòa án huyện Lương Sơn và điểm cầu thành phần là trại tạm giam Công an tỉnh Hòa Bình.

Vụ án thứ nhất đối với các bị cáo Nguyễn Văn Thành và bị cáo Nguyễn Văn Định. Tại phiên tòa trực tuyến, các bị cáo đã thừa nhận các hành vi vi phạm của mình.

 

Một vụ án được TAND  huyện Lương Sơn tiến hành xét xử trực tuyến

Vụ án thứ hai đối với bị cáo Đinh Tấn Nam về tội trộm cắp tài sản. Phiên tòa đã diễn ra thuận lợi.

Tại các phiên tòa xét xử trực tuyến, các cơ quan tiến hành tố tụng triển khai đầy đủ các thủ tục của một phiên tòa theo quy định; bị cáo, bị hại có mặt đúng giờ, đầy đủ, nghe rõ và trả lời rõ các câu hỏi, yêu cầu của Hội đồng xét xử. Phiên tòa trực tuyến diễn ra đảm bảo không khí trang nghiêm, trật tự, đường truyền giữa các điểm cầu ổn định, hoạt động nhịp nhàng và hiệu quả; trong quá trình tổ chức xét xử vẫn bảo đảm trình tự, thủ tục tố tụng, tôn trọng quyền con người và quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khi tham gia tố tụng tại các vụ án.

Tòa án nhân dân huyện Lạc Thủy, là đơn vị  đã tổ chức được 6 phiên tòa trực tuyến, nhiều  nhất toàn tỉnh Hòa Bình, khi đã tổ chức thành công.

 

TAND huyện Lạc Thủy hiện đang là đơn vị đi đầu trong việc  xét xử trực tuyến trong tỉnh Hòa Bình

Chánh án TAND huyện Lạc Thủy - Vũ Hải Dương cho biết, việc triển khai thực hiện công tác xét xử trực tuyến phù hợp trong giai đoạn hiện nay và góp phần nâng cao tiến độ xét xử các loại án nói chung, thuận lợi cho việc lưu trữ, bảo quản hồ sơ vụ án khi  phải di chuyển nhiều và giảm thiểu các chi phí, thời gian đi lại và đặc biệt là án hình sự trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp tại các trại giam, trại tạm giam, nhà tạm giữ. 
 

Tin ảnh: XUÂN ĐỨC