Tòa án Hà Nội tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân năm 2022

Sáng 9/1, TAND TP Hà Nội tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác HTND năm 2022 nhằm đánh giá lại công tác năm 2021-2022.

Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Tuấn Vũ, Uỷ viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTP Hà Nội, cùng đại diện lãnh đạo Ban Pháp chế HĐND, lãnh đạo UBMTTQ Việt Nam TP Hà Nội và toàn thể HTND TP Hà Nội.

 

Toàn cảnh Hội nghị.

Năm 2021 và 2022, số lượng án tăng, nhiều vụ án phức tạp, nhạy cảm, thời gian xét xử dài ngày được dư luận xã hội, các cơ quan báo chí, các sở ban ngành theo dõi, quan tâm. Tổng số vụ việc của hai năm 2021 và 2022, Tòa án tp Hà Nội đã thụ lý 9927 vụ, việc, giải quyết 6437 vụ, trong đó HTND tham dự phiên toà là 9460 vụ.

Các thành viên HTND tham gia xét xử đã chủ động nghiên cứu, nắm vững nội dung của vụ án, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, đánh giá chứng cứ khách quan, phát huy tốt nguyên tắc độc lập xét xử và chỉ tuân theo pháp luật. Các vị HTND kịp thời cập nhật văn bản mới, luôn trao đổi kinh nghiệm, chủ động sắp xếp thời gian tham gia xét xử. Các vị HTND đã chủ động tham gia những vụ án dài ngày khi được phân công.

 

Ông Nguyễn Tuấn Vũ Uỷ viên Ban Cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTP Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Tại phiên toà, HTND tập trung thẩm vấn nghe sự thật khách quan của vụ án, chứng cứ có trong hồ sơ và thực tế tại phiên toà đã chú trọng giai đoạn tranh luận để đánh giá toàn diện vụ án. Trong nghị án đã đưa ra quan điểm của mình, Thẩm phán luôn tôn trọng ý kiến của HTND. Thẩm phán và HTND thảo luận dân chủ về những vấn đề chưa thống nhất từ đó đưa ra phán quyết được dư luận đồng tình. Các vị HTND ở xa, việc đi lại gặp khó khăn nhưng đã tích cực, nhiệt tình tham gia xét xử, nhất là những vụ án xét xử tại quận, huyện. Trong năm không có phiên toà nào phải hoãn do vắng HTND.

Hội thẩm TANDTP Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026 gồm có 100 người, hiện còn 99 người tham gia công tác xét xử. Trong đó, đương chức có 59 người, cán bộ hưu trí có 41 người. Với cơ cấu thành phần của Hội thẩm là những người có kiến thức pháp luật, công tác tại cơ quan, tổ chức xã hội và kinh nghiệm cuộc sống, đảm bảo tốt công tác xét xử. Lãnh đạo Đoàn Hội thẩm phối hợp với TANDTP Hà Nội giới thiệu và mời Hội thẩm tham gia phiên toà đảm bảo tốt những vụ án theo quy định của pháp luật là giáo viên, Đoàn thanh niên tham gia phiên toà.

Việc giới thiệu và mời HTND tham gia phiên toà đảm bảo thống nhất khoa học dựa trên chức năng, quy chế hoạt động của Đoàn HTND, tạo sự thống nhất, đoàn kết trong HTND.

TAND TP Hà Nội cũng thực hiện tốt các chế độ đối với HTND đúng với quy định. Kịp thời phổ biến văn bản mới, tổ chức tập huấn định kỳ đối với Đoàn Hội thẩm nhân.

 

Bà Hồ Xuân Hương, đại diện Ban lãnh đạo HTND nhiệm kỳ 2021-2026 phát biểu ý kiến.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, HTND tham gia xét xử còn chưa đồng đều, chủ yếu tập trung và các HTND hưu trí, HTND đương chức chưa chủ động sắp xếp công việc để tham gia xét xử được nhiều, đặc biệt rất thiếu những Hội thẩm đã từng tham gia công tác trong ngành giáo dục (giáo viên). Trong nghiên cứu hồ sơ một số thành viên HTND còn chưa chú trọng đánh giá chứng cứ, các tình tiết vụ án, chưa thể hiện rõ chính kiến.

Năm 2023, Hội thẩm TAND TP Hà Nội tiếp tục học tập, nâng cao trình độ, tham gia đầy đủ các chương trình tập huấn, rút kinh nghiệm xét xử nhằm nâng cao chất lượng xét xử. Văn phòng TAND TP Hà Nội và Lãnh đạo Đoàn Hội thẩm phối hợp chặt chẽ để công tác Hội thẩm hoạt động có hiệu quả, các đơn vị có Hội thẩm là cán bộ đương chức tạo điều kiện để Hội thẩm tham gia xét xử đảm bảo tham gia 100% Hội thẩm được tham gia xét xử nâng cao chất lượng, hiệu quả trong hoạt động xét xử, kịp thời khen thưởng các vị Hội thẩm nhân dẫn có thành tích đột xuất trong công tác. Tăng cường phối hợp giữa Lãnh đạo TAND TP Hà Nội với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP Hà Nội trong công tác quản lý, bầu lãnh đạo Đoàn Hội thẩm TAND TP Hà Nội.

VŨ PHONG