Sở Giao thông Vận tải Nghệ An: Chú trọng quản lý chất lượng các công trình xây dựng trọng điểm

Thời gian qua, mặc dù bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 song công tác quản lý chất lượng công trình giao thông của Sở GTVT Nghệ An tiếp tục được tăng cường, chất lượng thẩm định ngày càng được nâng cao, công tác kiểm tra hiện trường của Sở và các chủ đầu tư khác được quan tâm chú trọng, qua đó ngăn ngừa được lãng phí, thất thoát, đảm bảo đúng quy trình, quy phạm, chế độ, chính sách của Nhà nước

Lãnh đạo tỉnh kiểm tra dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cửa Lò (Nghệ An) (Đ/c Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An, người đầu tiên từ bên trái sang)

Riêng trong 3 tháng đầu năm 2022, Sở GTVT Nghệ An đã thẩm định 126 hồ sơ các loại (tăng 88% so với cùng kỳ năm 2021), tổng giá trị chủ đầu tư trình thẩm định 1.025,3 tỷ đồng, sau thẩm định cắt giảm 23,0 tỷ đồng; thực hiện 21 đợt kiểm tra chất lượng định kỳ và kiểm tra công tác nghiệm thu đối với công trình do Sở làm chủ đầu tư (tăng 20% so với cùng kỳ năm 2021) và 12 công trình của chủ đầu tư khác (tăng 33% so với cùng kỳ năm 2021).

Sở GTVT đã thực hiện thẩm định nhiều dự án có quy mô lớn, phức tạp như: Đường ven biển Nghi Sơn – Cửa Lò, Km7-Km76; Đường giao thông nối Vinh – Cửa Lò; Đường N5 kéo dài nối từ Quốc lộ 7C (Đô Lương) đến đường Hồ Chí Minh (Tân Kỳ); Dự án nâng cấp, mở rộng QL15; Đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền; Dự án LRAMP; các dự án khắc phục hậu quả bão lụt, SCĐK các tuyến quốc lộ, đường tỉnh,…

Khởi công dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) 

Bên cạnh đó, công tác quản lý chất lượng công trình giao thông được lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo. Thường xuyên kiểm tra các công trình do Sở làm chủ đầu tư nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa và xử lý các sai sót, do đó các công trình cơ bản đạt chất lượng, phát huy hiệu quả khi đưa vào khai thác sử dụng như: Dự án Đường giao thông nối Vinh - Cửa Lò; Đường Mường Xén - Ta Đo - Khe Kiền; Nâng cấp QL15; các dự án LRAMP; các dự án sửa chữa, nâng cấp, cải tạo Quốc lộ 15, 7B, 48, 48B, 48D, 48E, 16, các tuyến đường tỉnh,…

Công tác quản lý chất lượng đối với các công trình do UBND cấp huyện, ngành khác làm chủ đầu tư tiếp tục được quan tâm. Trong các cuộc kiểm tra luôn trao đổi trực tiếp với các chủ đầu tư về các tồn tại, hạn chế trên hiện trường thi công cũng như hồ sơ nội nghiệp, kịp thời có văn bản chấn chỉnh và hướng dẫn các chủ đầu tư làm đúng quy định của nhà nước

Giám đốc Sở chỉ đạo đơn vị thi công quan tâm đến tỷ lệ cấp phối bê tông

Ông Hoàng Phú Hiền, Giám đốc Sở GTVT Nghệ An cho biết: Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2022 công tác thẩm định và quản lý chất lượng công trình tăng từ 20% trở lên so với cùng kỳ năm 2021, đây là một sự nỗ lực rất lớn của tập thể lãnh đạo và cán bộ, công chức, viên chức trong việc ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin trong chỉ đạo điều hành và thực thi công vụ; cải cách thủ tục hành chính, rà soát, bổ sung, điều chỉnh các quy chế, quy định quản lý cho tất cả các lĩnh vực công tác của ngành.

Tuy nhiên hiện nay một số công trình xây dựng tiến độ thực hiện có lúc còn chậm. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã tác động đến công tác chỉ đạo, điều hành, các lĩnh vực hoạt động của ngành, tình hình triển khai thực hiện các dự án, công tác triển khai trên hiện trường bị ngưng trệ; Công tác GPMB còn vướng mắc, mặt bằng bàn giao không liên tục; giá vật liệu xây dựng chính như sắt thép, nhựa đường… tăng mạnh đã ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện một số dự án.

Thời gian tới chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện quyết liệt và đạt kết quả tốt các quy hoạch, kế hoạch, cơ chế chính sách đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tập trung cho công tác quản lý chất lượng, từ khâu chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư và sau đầu tư. Tăng cường kiểm tra, phúc tra đối với tất cả các dự án, nhất là các dự án trọng điểm có yêu cầu kỹ thuật cao, phức tạp, tổng mức đầu tư lớn, các công trình giao thông do huyện, các ngành làm chủ đầu tư, tạo chuyển biến mạnh về quản lý chất lượng công trình giao thông”, ông Hoàng Phú Hiền cho biết thêm.

Lê  Sơn

QC